แถลงข่าว “ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกะหล่ำปลีผง” และ “ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโหระพาเม็ด”

รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทีทิพ ลิ้มเพียรชอบ และ รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วรี ติยะบุญชัยอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร วิจัยแปรรูปกระหล่ำปลีและโหระพา เป็นอาหารเสริมลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และโรคอ้วน

รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทีทิพ ลิ้มเพียรชอบ กล่าวว่า ในปัจจุบันภาวะคอเลสเตอรอลสูง นับว่าเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด คอเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่งใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ฮอร์โมนและเป็นส่วนหนึ่งของเยื่อบุเซลล์ คอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากตับ บางส่วนพบอยู่ในอาหารที่เรารับประทาน กะหล่ำปลีผง ผลิตด้วยกรรมวิธี Freeze-dry โดยผงที่ได้จะมีลักษณะฟูละเอียด สีเขียวอ่อน มีกลิ่นอ่อน ความคงตัวทางกายภาพดีหากเก็บที่อุณหภูมิที่เหมาะสม และแสดงฤทธิ์ในการจับกับกรดน้ำดี เนื่องจากกรดน้ำดีมีความสัมพันธ์กับระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด โดยการจับกรดน้ำดีในทางเดินอาหาร จะส่งผลให้มีการขับกรดน้ำดีทิ้งออกทางอุจจาระ และส่งผลต่อเนื่องให้ตับนำคอเลสเตอรอลไปใช้สร้างกรดน้ำดีเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลทำให้ระดับของคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้ 

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วรี ติยะบุญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กะหล่ำปลีผง สามารถเตรียมเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบต่างๆ เช่น กะหล่ำปลีผงละลายน้ำดื่ม ซึ่งเป็นรูปแบบที่รับประทานง่าย มีรสชาติหวานกลมกล่อมมีกลิ่นอ่อนของกะหล่ำปลี ทั้งนี้งานวิจัยดังกล่าวยังคว้ารางวัล “เหรียญทองแดง” Bronze Prize จากงาน Seoul International Invention Fair 2022 (SIIF 2022) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 16 – 19 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังได้ แปรรูปโหระพาเป็นอาหารเสริมชนิดเม็ด ด้วยเทคนิคแกรนูลแบบเปียก (Wet granulation) เนื่องจากโบโหระพามีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอนไซมไลเปสจากตับอ่อน ซึ่งเอนไซม์นี้มีบทบาทในการช่วยย่อยอาหารประเภทไขมัน การที่เอนไซม์ทำงานได้ลดลงจะส่งผลให้การย่อยไขมันลดลง จึงส่งผลลดการดูดซึมไขมันทั้งไตรกลีเซอไรด์และ คอเลสเตอรอลเข้าสู่กระแสเลือดที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของภาวะโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูงได้ รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทีทิพ ลิ้มเพียรชอบ กล่าวทิ้งท้าย

มหาวิทยาลัยนเรศวร กำหนดกลยุทธ์ด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อก้าวสู่ “การวิจัยระดับแนวหน้าของโลก” มุ่งตามวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ” และพร้อมต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพานิชย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทีทิพ ลิ้มเพียรชอบ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 99 หมู่ 9 ต. ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000 โทร. 0-5596-1822 ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ 08.30-16.00 น.